Tận thấy công trình cao tốc hoành tráng băng băng qua Hà Tĩnh

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 100 km với 3 dự án thành phần, gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng; đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP. Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023.

Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Trong hình là dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và điểm cuối ở địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng.

Từ những vùng đất thấp trũng qua các cánh đồng, sông, suối, được thay thế bằng những mặt đường cao ráo, đang được đơn vị thực hiện dự án thảm các lớp bê tông nhựa còn lại trước ngày bàn giao, đưa vào sử dụng.



Theo đại diện Tổng Công ty CP 319 (Bộ Quốc phòng) “Đoạn tuyến đơn vị thực hiện thi công đã đạt sản lượng hơn 96%. “Công nhân và máy móc được huy động tối đa, làm việc ngày đêm để thảm các lớp nhựa và hạng mục còn lại, kịp bàn giao, thông xe vào 30/4 tới đây”.

Cùng với đó, dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài hơn 54 km có tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh cũng dần đi về đích theo tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc Ban điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long - cho biết, các nhà thầu đang tốc lực hoàn thiện các hạng mục còn lại như khe co giãn, đường dân sinh, biển báo, lan can để bàn giao dự án, đi vào hoạt động theo đúng yêu cầu Chính phủ đề ra. Trong hình là cao tốc băng qua cánh đồng lúa xanh ngát ở xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên) tạo nên khung cảnh yên bình, kỳ vĩ.


Hệ thống cống, hầm chui dân sinh, mương thoát nước, mương thủy lợi cũng được bố trí khá hợp lý, đảm bảo nhu cầu đi lại, sinh hoạt và sản xuất cho người dân sinh sống dọc tuyến cao tốc.

“Tuyến chính dự án đã thi công gần như hoàn thiện các khối lượng công việc. Cùng với tập trung đẩy nhanh tiến độ thảm nhựa C16 các vị trí còn lại, đơn vị tiếp tục hoàn thiện hộ lan, hàng rào bảo vệ, sơn kẻ đường..." , kỹ sư Đặng Đình Duyên - đơn vị thực hiện gói thầu 11,12XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng - cho hay.



Để đảm bảo tiến độ bàn giao vào tháng 4 này, từng đơn vị thực hiện các gói thầu đang tăng tốc, chuẩn bị đủ nhân lực, máy móc cho quá trình xây dựng dự án.

Tại nút giao Km555+509 cao tốc Bắc - Nam tại xã Kỳ Trung, thông qua tuyến đường huyện ĐH.91 (đường Thọ - Trung) dài 8,1km sẽ kết nối cao tốc với quốc lộ 1 và trung tâm huyện Kỳ Anh đã dần hoàn thiện.

Đơn vị thực hiện dự án đang thảm các lớp nhựa cuối ở lối ra vào nút giao.

Tuyến cao tốc xuyên đồi, vượt sông, qua cánh đồng lúa, ngọn đồi chè trở nên hùng vĩ.



Hệ thống biển báo, tấm chống lóa, lan can, vạch kẻ mặt đường trên tuyến đang tích cực được hoàn thiện.

Các tuyến đường dân sinh, hầm chui qua cao tốc được bố trí, hoàn thiện đầy đủ, phục vụ nhu cầu của người dân địa phương.

Cao tốc qua Hà Tĩnh đi qua những ngọn đồi cao 40-60m, đòi hỏi nhà thầu phải triển khai nhiều giải pháp thi công theo đúng thiết kế kỹ thuật, an toàn và đáp ứng chất lượng yêu cầu đặt ra.

Các quả đồi tại Km550 (thuộc xã Kỳ Phong) và quả đồi tại Km560 (thuộc xã Kỳ Văn) cao hơn 50m và cũng là đường găng của dự án.

Thời điểm này, nhà thầu đã thi công xong phần nền đường, đang gia cố mái ta luy chống đá rơi bằng phương pháp đinh neo kết hợp lưới thép gia cố cường độ cao. Theo các nhà thầu thi công, do địa chất tại các quả đồi có khối lượng đá lớn cộng với việc thi công theo lối giật cấp, bơm vữa bê tông, tạo rãnh thoát nước nên không lo về sự cố sạt trượt khi mùa mưa lũ ập đến.

Vũng Áng - Bùng là dự án thành phần thứ 3 của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Sau hơn 2 năm thi công, các đoạn đường trên tuyến cơ bản hoàn thành. Trong hình là dự án đường và cầu vượt hồ Kim Sơn (xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh).

Dọc tuyến có 33 cầu, trong đó 28 cầu trên đường cao tốc, 5 cầu đường ngang vượt cao tốc. Cầu số 1, 2, 3, 4 và 5 là những hạng mục đường găng tiến độ trong đoạn tuyến qua Hà Tĩnh. Hiện đoạn tuyến này còn có cầu số 1 dài 942m qua xã Kỳ Hoa (huyện Kỳ Anh) là một trong những hạng mục thi công trên địa hình khó, với các trụ cầu cao đến 50m đang được gấp rút hoàn thiện gác dầm các nhịp. Theo đơn vị thực hiện dự án, dự kiến đến 30/4 sẽ hoàn thiện kết cấu chính mặt cầu và 30/6 thông tuyến dự án.

Trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có hầm đường bộ Đèo Bụt với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Đây là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Hầm được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt 716m và 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m.

Được khởi công từ tháng 7/2023, tới nay, hầm đã cơ bản hoàn thiện. Nhà thầu đang tập trung lắp đặt hệ thống chiếu sáng, đổ bê tông làn dừng khẩn cấp, lắp đặt hệ thống lan can và phụ trợ khác.

Theo kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), dự án cao tốc qua Hà Tĩnh sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, trước khối lượng đạt được, Chính phủ và bộ ngành đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án khai thác dịp 30/4/2025 ở dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng. Riêng dự án Vũng Áng - Bùng sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 6 năm nay cùng các dự án khác ở Quảng Bình, Quảng Trị.