Vì sao đề xuất vị trí xây sân bay quốc tế mới cách Nội Bài 80km, cách Gia Bình 63km?- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Theo , lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đang khẩn trương xây dựng đề án “Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình”.

Sau khi có đề án, tỉnh sẽ trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vị lãnh đạo cho biết thêm, phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền mà tỉnh trình bày trước đó với Bộ Xây dựng mới chỉ là dự kiến.

“Tỉnh dự kiến đặt Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại Liêm Tuyền vì địa điểm này có vị trí, khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực”, vị lãnh đạo nói.

Trước khi đề xuất phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình đã mời các nhà quản lý, chuyên gia về lĩnh vực hàng không đến khảo sát, xem xét tất cả các yếu tố có liên quan đến việc quy hoạch cảng hàng không quốc tế tại đây.

Kết quả khảo sát bước đầu cho thấy, vị trí tỉnh Ninh Bình dự kiến đặt cảng hàng không quốc tế cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) khoảng 80km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) khoảng 85km; Cảng hàng không Gia Bình khoảng 63km và Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) khoảng 85km, phù hợp với quy hoạch chung.

Bên cạnh đó, vị trí này cũng cách các ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp được xây dựng, cụ thể như: Ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Ninh Bình khoảng 43km, ga Nam Định khoảng 17km; Cách trung tâm thành phố Phủ Lý cũ (nay là phường Phủ Lý) khoảng 8km; Hoa Lư (cũ) khoảng 30km; Nam Định (cũ) khoảng 22km, thuận tiện cho việc di chuyển trong khu vực.

“Việc đặt Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại Liêm Tuyền còn phải được xem xét kỹ lưỡng, đánh giá bởi nhiều yếu tố. Vì thế, tỉnh đang tiếp tục mời các đơn vị tư vấn uy tín trong nước, phối hợp với các chuyên gia tư vấn hàng không thế giới khảo sát, xây dựng đề án thực sự thuyết phục sau đó mới đưa ra quyết định”, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết thêm.

Cũng theo vị lãnh đạo này, việc quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế phụ thuộc và liên quan đến nhiều yếu tố, không đơn giản như việc quy hoạch, xây dựng bến xe đường bộ hay cảng đường thủy.

Cụ thể, cảng hàng không quốc tế ngoài được đặt tại vị trí thuận lợi đường giao thông kết nối còn phải theo quy hoạch các cảng hàng không quốc gia, địa điểm phù hợp với hướng gió, không có giải độ sương mù, không nằm trong vùng cất và hạ cánh của các sân bay khác…

Quan điểm của tỉnh Ninh Bình là không quy hoạch, xây dựng sân bay quá gần với trung hành chính và đô thị vì ảnh hưởng của sân bay sẽ không phát triển được. Khu vực này gần trung tâm tỉnh sẽ giành cho không gian phát triển đô thị và dịch vụ, nhất là phát triển thành trung tâm du lịch quốc tế mà tỉnh đang hướng tới.

Cách Nội Bài khoảng 40km, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) đã được đưa vào quy hoạch. Ngày 19/8 này, tỉnh Bắc Ninh dự kiến tổ chức lễ khởi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – công trình trọng điểm mang tầm quốc gia và là biểu tượng chào đón APEC 2027.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, tổng diện tích được nâng lên khoảng 1.960 ha, rộng hơn Nội Bài (1.500 ha) và Tân Sơn Nhất (cũng khoảng 1.500 ha), chỉ xếp sau Long Thành (5.000 ha).

(Tổng hợp)