
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải trong cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác với tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: TN
Đây là cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.
Vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk để tiến hành rà soát, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án cao tốc trên địa bàn.
Tại buổi làm việc này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Thủ tướng Chính phủ rất sốt ruột về tiến độ của những dự án cao tốc, đồng thời đã mở ra nhiều chiến dịch thi đua để thúc đẩy triển khai.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành hỏi thăm công nhân trên công trường đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Ảnh: VK
Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu và ban tư vấn đảm bảo tiến độ thi công phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, các đơn vị cần rà soát, xử lý triệt để các hạng mục còn tồn tại, đồng thời có phương án xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đảm bảo không xảy ra tiêu cực và tham nhũng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Phó Thủ tướng cho hay, vai trò địa phương trong việc này rất lớn, nhưng Bộ Xây dựng cũng phải đôn đốc và giám sát từng quy trình.
Đáng chú ý, Phó Thủ tướng cho biết cũng sẽ lưu ý đến đề xuất của Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành về việc sớm triển khai cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, và bổ sung sân bay Vân Phong vào quy hoạch.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng vốn đầu tư lên tới hơn 25.000 tỷ đồng. Ảnh: AI
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng
Trước đó, vào cuối tháng 12/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo quy hoạch, tổng chiều dài tuyến Nha Trang - Liên Khương dài khoảng 99 km, với điểm đầu giao cao tốc Bắc - Nam phía Đông ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài 80,8 km. Ảnh minh họa
Trước mắt, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất trước mắt đầu tư đoạn tuyến Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư và CTCP Tư vấn Trường Sơn lập báo cáo. Cụ thể, điểm đầu của tuyến giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối giao với Quốc lộ 27C tại ngã ba Đarahoa, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Theo dự kiến, cao tốc này có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, với chiều rộng nền đường 22 - 24,75m, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h. Trong khi đó, đoạn còn lại dài 18,2 km sẽ đầu tư khi có nhu cầu và cân đối về nguồn lực.
Theo Bộ Xây dựng, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 25.058 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.171 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị 18.889 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác là 1.511 tỷ đồng. Lãi vay trong thời gian xây dựng 427 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 3.060 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án này là từ năm 2024 – 2028. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 – 2025 và giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026 - 2028.
Bộ Xây dựng đánh giá về quy mô đầu tư phù hợp với quy hoạch. Theo nghiên cứu, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc này đến năm 2030 ước tính 7.334 xe/ ngày/ đêm (2 làn xe) và đến năm 2035 khoảng 10.827 xe/ngày/đêm (4 làn xe). Vì vậy, việc triển khai trước năm 2030 là có cơ sở.
Về nguồn vốn, UBND tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Thế nhưng, theo Bộ Xây dựng, khả năng cân đối vốn giai đoạn này rất khó khăn, nên đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.
Sơn Hải muốn xây dựng tuyến cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam

Chủ tịch Sơn Hải cho biết, tập đoàn rất tâm huyết với tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Ảnh: TD
Trước đó, liên quan tới đề xuất làm dự án, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vào 4/9/2024, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải khẳng định rằng, Sơn Hải quyết tâm tham gia dự án này với mong muốn xây dựng tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam.
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đánh giá tuyến đường rất phức tạp và đề xuất thực hiện giải pháp xây cầu cạn, tường chắn, cầu đúc, hầm… nhằm giảm diện tích rừng bị ảnh hưởng. Với phương pháp này, dự án có thể giảm 30% diện tích rừng bị ảnh hưởng, tương đương với 125 ha.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng đề nghị trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Tập đoàn Sơn Hải cùng với 2 địa phương và Bộ Xây dựng cần đồng hành với nhau để xây dựng các giải pháp về kỹ thuật tối ưu nhất, đồng thời cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn nữa giải quyết được các đoạn có chênh lệch địa hình cao, xác định các hướng tuyến và khoảng cách tuyến có tính chính xác cao hơn… trình bày rõ hơn về hiệu quả kinh tế của dự án nhằm tiến tới báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trình Quốc hội xem xét phê duyệt.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt. Ảnh minh họa
Sau khi đầu tư xây dựng, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt từ 3,5 – 4 giờ xuống còn khoảng 1,5 - 2 giờ. Từ đó, tạo động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và vùng núi, cũng như thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.
Bên cạnh đó, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, qua đó phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển và đáp ứng nhu cầu vận tải.