Dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam cho biết quý II/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt 146 triệu USD, tăng 6,5 % so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng Hongkong (Trung Quốc) nhập khẩu hơn 7 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP đánh giá, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, đóng góp 28% trong tổng giá trị Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường. Tháng 6/2024 là tháng kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc đạt cao nhất kể từ đầu năm nay, với gần 56 triệu USD, tăng 16% so với tháng 6/2023.

Đánh giá về xu hướng tiêu dùng, VASEP cho biết, thị trường này thường ưa thích các sản phẩm phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam hơn, với hơn 36 triệu USD tiêu thụ trong tháng 6/2024, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Qúy II/2024, xuất khẩu cá tra phile đông lạnh HS 0304 sang Trung Quốc này đạt 92 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính chung nửa đầu năm nay, xuất khẩu phile cá tra đông lạnh sang Trung Quốc đạt hơn 158 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ, chiếm 61% tỉ trọng trong tổng xuất khẩu cá tra sang thị trường này. Ngoài ra, xuất khẩu các sản phẩm cá tra khác sang Trung Quốc cũng tăng trưởng đáng kể.

VASEP: Giá cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi trong các tháng cuối nămXuất khẩu cá tra Việt Nam sang UAE rộng mở

6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra khô và sản phẩm đông lạnh khác đạt gần 100 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ; xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng đạt 508 nghìn USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, giá trung bình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay giảm từ 7% - 18% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù giá xuất khẩu giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu các sản phẩm cá tra sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay vẫn tăng trưởng ổn định 34%, chủ yếu do sự tăng trưởng trong quý II/2024.

Các chuyên gia VASEP nhận định, nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại khiến người tiêu dùng thận trọng và e dè hơn trong chi tiêu, do đó các nhà nhập khẩu của quốc gia này buộc phải tập trung vào các mặt hàng giá rẻ hơn.

Với giá cả rẻ hơn so với một số loài cá nội địa như cá chép, cá rô phi, cá quả, cá tra được ưa thích và có chỗ đứng vững chắc hơn tại quốc gia này.