Theo kết quả Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ thời điểm 0 giờ 1/4/2024, tại Việt Nam có 9,0% hộ gia đình sử dụng ô tô (cao hơn khoảng 3,3 điểm phần trăm so với năm 2019 (5,7%). Trong đó, tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô ở thành thị là 13,3% và ở nông thôn là 6,2%.

Nếu tính chung cả thành thị và nông thôn thì các tỉnh thành có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất là Quảng Ninh (17,7%), Thái Nguyên (17,4%) và Vĩnh Phúc (17,1%), Đà Nẵng (15,8%) và Hà Nội (15%).

Vượt qua Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Nguyên, tỉnh phía Bắc vươn lên top 1 cả nước về sở hữu ô tô: Cứ 5,6 gia đình thì 1 nhà có "xế hộp"- Ảnh 1.

Theo kết quả điều tra năm 2019, các tỉnh thành có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất thời điểm đó là TP Hà Nội (12%), TP Đà Nẵng (10,7%) và Thái Nguyên (10,3%). Như vậy, Quảng Ninh đã vượt qua cả Hà Nội, Đà Nẵng và Thái Nguyên để vươn lên dẫn đầu, trung bình cứ chưa đến 6 hộ gia đình (5,6) thì có 1 hộ có ô tô.

Những năm vừa qua, Quảng Ninh đã đẩy mạnh đầu tư, xây dựng các dự án hạ tầng giao thông. Sự thành công của các dự án này đã trực tiếp góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã sở hữu 6.300km đường bộ. Trong đó, có tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái dài 176km, 7 tuyến quốc lộ, 14 tuyến tỉnh lộ. Đặc biệt, cao tốc cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái chính là trục giao thông xương sống của tỉnh Quảng Ninh khi kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế gồm khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái và phát huy công năng của Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn.

Trước đó, xác định hạ tầng giao thông là bệ phóng, mở ra không gian phát triển, tạo ra các điều kiện mới cho phát triển kinh tế-xã hội, năm 2018, Quảng Ninh đã đồng loạt đưa vào khai thác cao tốc Hạ Long-Hải Phòng, cao tốc Hạ Long-Vân Đồn, Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long. Sau đó 4 năm, cao tốc Vân Đồn-Móng Cái với chiều dài hơn 80km chính là mảnh ghép cuối cùng trong chuỗi cao tốc dọc tỉnh cũng đã được đưa vào vận hành, khai thác.

Ngoài ra, các công trình cầu Tình Yêu (cầu Cửa Lục 1) bắc qua vịnh Cửa Lục, thành phố Hạ Long; đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả, cầu Bến Rừng, cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3)… cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đã rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của toàn tỉnh.

Những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông chính là nền tảng, là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp.