Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TPHCM, khởi công từ tháng 8/2015 với tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Công trình này được xem là cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai). Năm 2018, khi đạt khoảng 70% tiến độ, cầu Bình Khánh tạm dừng thi công do vướng mắc nguồn vốn. Sau gần 5 năm ngưng trệ, tháng 10/2023, nhà thầu bắt đầu đổ bê tông thi công trở lại cầu Bình Khánh và dự kiến hoàn thành cầu chính trong vòng 11 tháng.

Điểm đặc biệt của cây cầu đó là cầu được thiết kế một trụ tháp với ý tưởng phác họa hình tượng cây đước đặc trưng của Cần Giờ (khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn). Các hình tượng sóng biển, các trụ đèn chiếu sáng nghệ thuật sẽ được sử dụng để tạo nên hiệu ứng rừng đước khi đi qua cầu.

Sắp có 2 cây cầu cao nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Cầu Bình Khánh có độ dài 2 nhịp chính của cầu giữa lòng sông là 375m, đặt trên hai trụ cầu cao 155m với móng trụ tháp có kết cấu dạng móng cọc cừ ống thép. Khoảng không dưới gầm cầu (tĩnh không) cao 55m so với mực nước sông Soài Rạp - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại, giúp tàu lớn qua lại dễ dàng.

Thông tin từ Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, cầu Bình Khánh hiện đã đạt hơn 90% khối lượng công việc. Cầu đã lắp 15/18 đốt cầu và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9/2025.

Khi hoàn thành, cầu Bình Khánh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối thông suốt cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc TP HCM - Trung Lương, tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, liên kết các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

Sắp có 2 cây cầu cao nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Cầu Bình Khánh là một hạng mục quan trọng của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuyến cao tốc phía Đông này dài 57,8km, khởi công từ tháng 7/2014. Công trình có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD).

Hiện tại, nhà thầu đang hoàn thiện các hạng mục bên lề để đưa gần 19km cao tốc từ Lê Khả Phiêu đến Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè, TP HCM) thông xe vào 30/4, tiến tới thông xe toàn tuyến năm 2026.

Hai cây cầu có tĩnh không cao nhất nước ta

Trong khi đó, theo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư) cho biết đang đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu J3-1 (thực hiện phần việc còn lại của cầu dây văng Phước Khánh) thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo hồ sơ mời thầu, gói thầu có giá hơn 636 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng với thời gian mở thầu vào ngày 24/3. Nhà thầu sẽ có thời gian thực hiện hợp đồng 15 tháng.

Cầu Phước Khánh trước đây do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) thực hiện. Năm 2022, chủ đầu tư và nhà thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng, khi khối lượng gói thầu đạt 80,7%.

Thời gian qua, việc đấu thầu tìm nhà thầu làm tiếp gói thầu này kéo dài do phải thực hiện điều chỉnh chủ trương từ dùng vốn ODA Nhật Bản sang vốn VEC tự thu xếp. Đây là gói thầu then chốt quyết định ngày thông xe toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km nối miền Đông và Tây Nam Bộ.

Sắp có 2 cây cầu cao nhất Việt Nam- Ảnh 3.

Cầu Phước Khánh cùng với cầu Bình Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đều có tĩnh không 55m. Đây là hai cây cầu có tĩnh không cao nhất nước ta, tính đến hiện tại.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ đưa vào vận hành thêm đoạn đường hơn 14km vào dịp lễ 30/4, nâng tổng chiều dài tuyến khai thác lên hơn 43km.

Khi đoạn đường dài 14,1km này được thông xe, các phương tiện có thể di chuyển liên tục hơn 20km từ nút giao Vành đai 3 TP HCM (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đến nút giao quốc lộ 51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Tuyến đường này sẽ giúp giảm tải đáng kể cho cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, vốn đang trong tình trạng quá tải, góp phần cải thiện kết nối giao thông khu vực.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, với vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng, kết nối huyện Bến Lức (tỉnh Long An) với huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ giúp giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam bộ thuận lợi hơn mà không cần đi qua trung tâm TP HCM, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch cho Đồng Nai, Long An và TP HCM.