Cụ thể, Shopee sẽ tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng. Đồng thời, sàn ngừng cung cấp gói Freeship Xtra và triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã freeship giá trị tối đa lên đến 500.000 đồng cho người bán. Đối với các nhà bán hàng đã tham gia gói Freeship Xtra, mức phí không thay đổi. Tuy nhiên, những nhà bán không tham gia sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể.

Chính sách mới của Shopee cũng điều chỉnh phí trả hàng/hoàn tiền. Trước ngày 1-4, Shopee hỗ trợ chi phí này nếu không phải lỗi của sản phẩm hay người bán. 

Sau ngày 1-4, người bán sẽ phải tự chịu toàn bộ chi phí trừ khi đăng ký sử dụng dịch vụ PiShip – gói tiết kiệm chi phí vận chuyển với mức phí 2.300 đồng/đơn (đã bao gồm thuế GTGT). PiShip giúp miễn phí vận chuyển trả hàng lên đến 500.000 đồng. Shopee cho biết người bán sẽ được sử dụng miễn phí PiShip trong 3 tuần đầu kể từ lần đăng ký đầu tiên, trong khoảng thời gian từ 1-4 đến 30-4.

Sàn thương mại điện tử nói gì về việc tăng phí từ 1-4?- Ảnh 1.

Phí cố định sẽ thay đổi từ ngày 1-4-2025

Không chỉ Shopee, TikTok Shop cũng thông báo sẽ áp dụng biểu phí hoa hồng mới từ ngày 1-4. Theo đó, phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Đáng chú ý, phí hoa hồng cho các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2%). Ngoài ra, nhà bán còn phải chịu thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển.

Việc tăng phí từ hai nền tảng khiến nhiều nhà bán hàng phản ứng. Họ cho rằng kinh doanh vốn đã khó khăn, nay lợi nhuận lại càng mỏng hơn. "Hai sàn đều tăng phí, không biết sắp tới còn sàn nào tăng nữa không. Giờ tôi phải tính toán lại chi phí và giá bán nhưng nếu tăng giá quá cao sợ không có người mua, còn giữ giá thì không đủ bù chi phí" - bà Thanh Ngân, chủ gian hàng đồ uống trên Shopee, chia sẻ.

Sàn thương mại điện tử nói gì về việc tăng phí từ 1-4?- Ảnh 2.

Phí hoa hồng của TikTok Shop sẽ được điều chỉnh từ ngày 1-4-2025

Tuy nhiên, đại diện Shopee cho biết những thay đổi này được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên tình hình thị trường và nhu cầu của người mua và người bán. Shopee khẳng định các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.

"Một trong những trọng tâm của Shopee là giúp nhà bán gia tăng doanh số. Shopee triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với loạt mã freeship giá trị tối đa 500.000 đồng, đồng thời cải tiến các chương trình marketing như livestream với người nổi tiếng, quảng cáo có mục tiêu và chương trình tiếp thị liên kết (Shopee Affiliate) để thu hút khách hàng và tăng đơn hàng" - đại diện Shopee nhấn mạnh.

Trong khi đó, TikTok Shop chưa đưa ra lý do cụ thể cho việc tăng phí hoa hồng.