Mới đây, OAG - tổ chức theo dõi và thống kê dữ liệu hàng không quốc tế - đưa ra dự báo trong báo cáo mới nhất có tên Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không.

Trong đó, OAG dự báo Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) có thể gia nhập nhóm sân bay phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới, cùng với các “siêu cảng” đang hình thành tại châu Á.

Hiện thế giới có 5 sân bay đạt trên 100 triệu lượt khách mỗi năm là Atlanta, Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai trên diện tích khoảng 5.000ha, với tổng vốn đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Hiện dự án đang trong giai đoạn 1, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay. Ở giai đoạn này, Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2035, bổ sung thêm một nhà ga hành khách và một đường băng mới, nâng tổng công suất lên 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Giai đoạn cuối cùng, dự kiến hoàn thành vào khoảng 2035-2040, sẽ đưa tổng công suất của Long Thành lên mức 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

OAG nhận định các chính phủ châu Á đang xem việc phát triển các trung tâm hàng không là động lực quan trọng để thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước đồng thời kích cầu du lịch và tạo việc làm.

Quá trình này được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tầng lớp trung lưu mở rộng và đô thị hóa mạnh mẽ.

Sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất nước ta, có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng Ban chuẩn khi khai thác sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong quy hoạch tổng thể 5.000ha của sân bay Long Thành có 257ha là khu logistics hàng không, bao gồm các nhà ga hàng hóa.

Hồi cuối tháng 6, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề cập đến một số gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành chậm tiến độ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, khối lượng công việc còn rất lớn, nhiều hạng mục phải triển khai đồng thời trong khi thời gian chỉ còn hơn 6 tháng (dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành thi công) và đang bước vào mùa mưa – yếu tố có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.

Một số gói thầu lớn đang chậm đáng kể so với kế hoạch: Gói thầu 4.7 chậm 24%, gói 4.8 chậm 36%, gói 5.10 (Nhà ga hành khách) mới đạt 31,3% khối lượng. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, tổ công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công, đồng thời động viên lực lượng lao động, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh để đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ.

Yêu cầu cụ thể với các cơ quan Bộ Xây dựng cần phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các chủ đầu tư, rà soát từng gói thầu, xác định rõ khối lượng, mốc hoàn thành trước 31/12/2025.