UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP. Hà Nội đề nghị Phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa).
Theo đó, dự án được thực hiện tại quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh với tổng chiều dài khoảng 5,15km. Điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa .
Quy mô dự án cụ thể như sau:
Đường dẫn đầu cầu phía Tây Hồ (cầu cạn và đường song hành) quy mô theo quy hoạch mặt cắt ngang là 4m; Đường dẫn phía Đông Anh quy mô theo quy hoạch là 60m (không bao gồm phần đã được đầu tư xây dựng trong Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia và Khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm huyện Đông Anh).
Các nút giao trên tuyến gồm nút giao với trục TC5, nút giao Bãi Giữa, nút giao với trục TC13. Nút giao với đường LK52 (Vĩnh Ngọc - Xuân Canh - Đông Ngàn) được nghiên cứu đầu tư sau ở các dự án khác.

Mô hình 3D cầu Tứ Liên
Công trình cầu trên tuyến, gồm: Cầu chính Tứ Liên vượt sông Hồng chiều dài 1km, bề rộng 43m; Cầu vượt sông Đuống chiều dài khoảng 0,3km, bề rộng 44m; Cầu vượt đê tả Đuống hiện tại chiều dài khoảng 0,08km, bề rộng 35m; Cầu dẫn phía Tây Hồ, Long Biên dài khoảng 1,4km có bề rộng từ 27,5m - 44m; Cầu dẫn phía Đông Anh (vượt trục TC13 quy hoạch) dài khoảng 0,4km có bề rộng 35m.
Công trình hầm trên tuyến: Xây dựng hầm chui quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với bề rộng xe chạy 24,5m trên trục đường Tứ Liên tổng chiều dài phần hầm khoảng 1,265 km. Cụ thể gồm, hầm kín tại vị trí trước cửa Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dài khoảng 0,16 km; hầm kín tại nút giao đường Trường Sa dài khoảng 0,1 km. Hầm hở (ở hai đầu hầm kín và nối giữa hai hầm kín) dài khoảng 1,05km.
Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi,... đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Vị trí dự kiến xây dựng cầu Tứ Liên
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó gồm 3 dự án GPMB (mỗi quận, huyện là 1 dự án GPMB) và 1 dự án đầu tư xây dựng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 20.171 tỷ đồng, từ nguồn Ngân sách thành phố.
Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2025-2027.
Theo UBND TP. Hà Nội, triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu sẽ cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Hồng. Thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số, giảm áp lực giao thông trong khu vực trung tâm thành phố. Đồng thời, giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và cầu Vĩnh Tuy; góp phần từng bước hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho Thủ đô và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên sông Hồng.
Dự kiến, Tờ trình sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp chuyên đề của HĐND TP. Hà Nội được tổ chức ngày 25/2.