Theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh, quyết định này được đưa ra dựa trên báo cáo và đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tháo gỡ những vướng mắc kéo dài nhiều năm qua. Đồng thời, dự án cũng được bổ sung quy mô, bao gồm công trình kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1 tại nhà ga trung tâm Bến Thành, tạo nên một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ.

Tuyến metro số 2, với tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỉ đồng, ban đầu được dự kiến thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai chậm trễ, nhiều khoản vay đã hết hiệu lực, gây khó khăn cho tiến độ dự án. Việc chuyển đổi sang vốn đầu tư công sẽ giúp TP Hồ Chí Minh chủ động hơn trong việc quản lý và thực hiện dự án, đồng thời rút ngắn thời gian hoàn thành.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt này sẽ là dự án thí điểm áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù từ Nghị quyết 188 của Quốc hội, cho phép TP Hồ Chí Minh đầu tư và phát triển đột phá hệ thống Metro. Dự kiến, dự án sẽ được lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2025 và khởi công vào tháng 12/2025, hoàn thành vào năm 2030.

Metro số 2 có chiều dài 11km, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú của TP Hồ Chí Minh. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành (đạt 99,83%), việc di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 3/2025, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.

Các địa phương có tuyến Metro số 2 đi qua cũng đang tích cực triển khai kế hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) xung quanh các nhà ga. Quận Tân Phú đã chọn khu đất I/82 A phường Tây Thạnh (rộng hơn 26ha) để triển khai mô hình này, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho khu vực.

Quyết định chuyển đổi nguồn vốn và đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 là một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hệ thống metro hiện đại, đồng bộ của TP Hồ Chí Minh. Với Nghị quyết 188, TP Hồ Chí Minh đang xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt 7 tuyến Metro với tổng chiều dài 355km trong 10 năm tới (từ nay đến năm 2035), góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.