Ngày 12-3 tại Quảng Ninh, tàu biển Celebrity Solstice chở 3.000 khách quốc tế đã cập cảng Hạ Long; còn ở Tây Nam Bộ, 4 chuyến tàu sông chở 200 khách quốc tế bắt đầu hành trình tham quan ĐBSCL. Một ngày trước, đoàn 1.100 khách quốc tế từ tàu Azamara Pursuit cũng cập cảng Sài Gòn (TP HCM).
Visa rộng mởÔng Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết những đoàn khách quốc tế này đều do công ty đón và phục vụ. Đây tiếp tục là một tín hiệu tích cực của ngành du lịch trong bối cảnh Chính phủ vừa có quyết định miễn thị thực cho công dân 12 nước - gồm Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan.
Trước đó, hồi đầu năm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15-1-2025 về việc miễn thị thực theo chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm cho công dân các nước Ba Lan, Czech và Thụy Sĩ.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng tích cực trong 2 tháng đầu năm 2025 .Ảnh: LAM GIANG
Theo các doanh nghiệp, chính sách thị thực ngày càng linh hoạt sẽ tạo điều kiện thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn. Ông Lưu kiến nghị Chính phủ tiếp tục miễn thị thực thêm nhiều thị trường trọng điểm khác, nhất là những thị trường nguồn khách có mức chi tiêu cao, nhu cầu đi du lịch thường xuyên…
Theo số liệu của Cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Trung Quốc là thị trường có nguồn khách lớn nhất, với hơn 955.000 lượt; Hàn Quốc hơn 885.000 lượt. Đáng chú ý, một số thị trường khách truyền thống đang trở lại với tín hiệu tích cực, như khách Nga đạt hơn 79.000 lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ.
Mới đây, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam - đơn vị đón khách Nga đến Khánh Hòa - cho hay sẽ mở lại đường bay thuê bao nguyên chuyến (charter) kết nối 11 thành phố của Nga với TP Nha Trang qua sân bay quốc tế Cam Ranh, từ ngày 16-3. Hoạt động này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thị trường du lịch Nga tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy lĩnh vực du lịch quốc tế tại Khánh Hòa phục hồi và phát triển.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPPG, nhận định việc khai thác trở lại các chuyến bay thuê bao đưa khách Nga và các nước Đông Âu tới Việt Nam là tín hiệu tích cực của ngành du lịch với những thị trường truyền thống, vốn đã bị ảnh hưởng mạnh kể từ sau đại dịch COVID-19. "Cùng với khách Nga và Đông Âu nói chung, triển vọng khách Trung Quốc tới tham quan, du lịch, trải nghiệm dịch vụ mua sắm ở các điểm đến của Việt Nam rất lớn. Số lượng khách đến phải đi cùng với mục tiêu kích thích khách chi tiêu nhiều hơn, lưu trú lâu hơn. IPPG đã ký hợp tác với China Duty Free mở các cửa hàng miễn thuế ở Việt Nam để thu hút lượng lớn khách Trung Quốc" - ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.
Các ông lớn "bắt tay"Cùng với các tín hiệu tích cực về thu hút du khách quốc tế, những hợp tác giữa các doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tăng cường hiệu quả quảng bá điểm đến, góp phần đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách trong năm nay.
Cụ thể, cũng trong ngày 12-3, Sun World - hệ thống tổ hợp vui chơi, giải trí thuộc Tập đoàn Sun Group và Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện năm 2025. Việc hợp tác hướng tới mục tiêu cung cấp các sản phẩm du lịch chất lượng cao, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến, nâng cao trải nghiệm cho du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện kỳ vọng có thêm nhiều sản phẩm tour độc đáo cùng các chiến dịch quảng bá nhằm thúc đẩy hình ảnh du lịch Việt Nam ra quốc tế.
Theo ông Phạm Quốc Quân, Ủy viên HĐQT Tập đoàn Sun Group, những giải pháp hợp tác tiềm năng giữa Sun World và Lữ hành Saigontourist sẽ tạo đòn bẩy, nâng cao giá trị thương hiệu ngành du lịch Việt Nam trong việc đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng.
Trong năm nay, Sun World và Lữ hành Saigontourist sẽ triển khai chiến dịch đặc biệt "Beloved Vietnam - Beloved S-country - Yêu Việt Nam qua từng chuyến đi", với điểm nhấn là hành trình khám phá 5 điểm đến nổi bật hàng đầu Việt Nam: Đỉnh Fansipan (Sa Pa), Di sản thiên nhiên thế giới Cát Bà, thành phố lễ hội quốc tế Đà Nẵng, thiên đường biển đảo nguyên sơ Phú Quốc và vùng đất văn hóa linh thiêng Tây Ninh.
Theo ông Nguyễn Thành Lưu, hợp tác chiến lược giúp mở rộng sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách và nâng cao vị thế du lịch Việt Nam. Ông nhấn mạnh thay vì cạnh tranh, các doanh nghiệp nên hợp tác để cùng quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, qua đó tăng sức cạnh tranh cho ngành du lịch.
Gần đây, Sun World còn hợp tác với Vietravel trong chiến dịch quảng bá đa kênh từ nền tảng số đến khách nội địa và quốc tế. Hai bên cũng tổ chức các chương trình quảng bá, roadshow, famtrip nhằm giới thiệu trải nghiệm mới tại hệ thống vui chơi - giải trí của Sun World.