Chuẩn bị xây cao tốc Nam Định - Thái Bình

UBND tỉnh Thái Bình vừa thông báo về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc CT.08, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định và Thái Bình trong thời gian sắp tới.

Tuyến cao tốc này sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), với thiết kế 4 làn xe và tốc độ tối đa 120 km/h. Chiều dài của tuyến đường dự kiến là khoảng 60,9 km, bắt đầu từ xã Nghĩa Thái (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) và kết thúc tại xã Thụy Trình (huyện Thái Thụy, Thái Bình).

Tổng mức đầu tư của dự án, bao gồm cả lãi vay, là hơn 19.780 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sẽ huy động 52% vốn để xây dựng công trình, trong khi vốn nhà nước chiếm 47% nhằm hỗ trợ xây dựng hạ tầng và tái định cư. 

Dự kiến, tỉnh Thái Bình sẽ mở thầu trong nước vào quý IV/2024, với kế hoạch khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027.

Chuẩn bị có cao tốc mới toanh nối 2 tỉnh Đồng bằng sông Hồng: Dài hơn 60km, trị giá gần 20 nghìn tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa bằng AI ChatGPT

Tuyến đường sẽ bao gồm 23 cầu, trong đó cầu dài nhất là cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định với chiều dài 1,1 km, cùng nhiều cầu vượt quốc lộ và nút giao. Trên tuyến cũng có hai trạm dừng nghỉ: một tại huyện Trực Ninh (Nam Định) và một tại huyện Kiến Xương (Thái Bình).

Về phía tỉnh Nam Định, lãnh đạo tỉnh khẳng định, tỉnh đang nỗ lực thực hiện tốt các công việc thuộc thẩm quyền của tỉnh, trong đó tập trung phối hợp với tỉnh Thái Bình hoàn thiện các quy trình, thủ tục, nỗ lực cùng với tỉnh Thái Bình sớm khởi công dự án.

Về phía tỉnh Thái Bình, lãnh đạo tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn diện toàn bộ các nội dung, ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chi phí, tổng mức đầu tư, hạ tầng kỹ thuật, nút giao... 

Ý nghĩa của tuyến cao tốc Nam Định - Thái Bình

Dự án này hướng đến việc hoàn thiện dần các tuyến đường cao tốc theo Quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2030, mở rộng tầm nhìn tới năm 2050, nối liền các tuyến đường cao tốc từ các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, và Thái Bình đến thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Khi đi vào hoạt động, Dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh ở vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô. Đường cao tốc CT.08 sau khi hoàn thành sẽ liên kết với các tuyến đường cao tốc khác trong khu vực như tuyến Bắc Nam, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, cùng với các Quốc lộ khác và các trục đường quan trọng của các tỉnh trong khu vực. 

Chuẩn bị có cao tốc mới toanh nối 2 tỉnh Đồng bằng sông Hồng: Dài hơn 60km, trị giá gần 20 nghìn tỷ đồng- Ảnh 2.

Ảnh minh họa bằng AI ChatGPT

Được xem là trục đường liên vùng, đầu tư và khai thác tuyến đường cao tốc Nam Định - Thái Bình sẽ hoàn thiện hành lang vận tải đường bộ, từ đó thúc đẩy tam giác phát triển kinh tế cho Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và các tỉnh Nam Định, Thái Bình, cũng như tăng cường kết nối giao thông với các tuyến đường bộ khác trong khu vực và giữa các địa phương thuộc Vùng duyên hải Bắc Bộ.

Qua Dự án, các tỉnh và thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ sẽ có thêm động lực để phát triển. Đây cũng chính là nền tảng thu hút đầu tư cho nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là các ngành như phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Ngoài ra, Dự án còn góp phần vào việc ứng phó nhanh chóng với các sự cố thiên tai và biến đổi khí hậu, đồng thời củng cố thêm về mặt quốc phòng và an ninh khu vực.