Cân bằng trong thu chi bảo hiểm thất nghiệp

Sáng 16/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Việc làm (sửa đổi). Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026, Luật Việc làm (sửa đổi) giữ nguyên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng mức 60% mức bình quân tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, như quy định hiện nay.

Trước đó, tại báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, qua thảo luận, có ý kiến đề nghị nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên tối thiểu 65% và cho phép Chính phủ điều chỉnh tăng lên tối đa 75% trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh quy mô lớn.

‘Chốt’ giữ nguyên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% tiền lương tháng- Ảnh 1.

Quốc hội biểu quyết thông qua dự án luật. Ảnh: Như Ý

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị tăng mức hưởng lên 70% nhưng không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng và cứ mỗi 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Tuy nhiên, qua rà soát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc Quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư thời gian qua chủ yếu được tích lũy từ giai đoạn trước, do được Ngân sách nhà nước hỗ trợ hằng năm. Khi đó, số đối tượng thụ hưởng các chế độ còn ít. Nhưng từ năm 2020 đến nay, số thu và chi bảo hiểm thất nghiệp hằng năm cân bằng nhau.

Dẫn kinh nghiệm của các quốc gia thực hiện thành công chính sách bảo hiểm thất nghiệp hoặc bảo hiểm việc làm như Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, quy chuẩn quốc tế về bảo hiểm thất nghiệp thì mức trợ cấp thất nghiệp không ít hơn 45% của thu nhập trước đó hoặc không ít hơn 45% của tiền lương tối thiểu.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội , mức hưởng là 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 3 tháng tương đối phù hợp với thông lệ quốc tế và các mức trợ cấp mà người lao động được nhận khi mất việc làm theo quy định hiện hành.

Mức này bảo đảm cho người lao động giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian thất nghiệp cho tới khi tìm được việc làm mới; phù hợp với nguyên tắc đóng - hưởng và khả năng cân đối thu chi của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ như dự thảo luật.

Siết chặt trách nhiệm pháp lý người nổi tiếng quảng cáo

Sáng cùng ngày, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo . Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay, dự thảo luật đã bổ sung quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

‘Chốt’ giữ nguyên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% tiền lương tháng- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Như Ý

Cụ thể, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Về đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật, ông Vinh cho hay khi thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia.

“Mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo Luật”, ông Vinh nói.

Một số đại biểu đề nghị chỉ cho phép người có chuyên môn về sản phẩm mới được quảng cáo, nhằm đảm bảo tính chính xác và tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Về việc này, ông Vinh cho hay, trong cơ chế thị trường, việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo là hoạt động thương mại phổ biến, góp phần thúc đẩy tiêu dùng, đổi mới sáng tạo. Vì thế, không hạn chế họ tham gia, nhưng sẽ tăng cường trách nhiệm pháp lý qua các nghĩa vụ cụ thể được bổ sung trong luật.

“Việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật , quảng cáo hàng giả, hàng nhái”, ông Vinh lý giải.